Để đảm bảo độ bền và sự cứng cáp, các tàu biển thường được làm từ kim loại, sắt và thép, có khả năng chịu được trong môi trường khắc nghiệt. Tuy nhiên, việc tiếp xúc liên tục với nước biển mặn và oxy khiến vỏ kim loại dễ bị ăn mòn và rỉ sét, dẫn đến giảm tuổi thọ sử dụng của tàu. Để khắc phục vấn đề này, cùng SONZO tìm hiểu nguyên nhân và những biện pháp chống rỉ sét hiệu quả bên dưới bài viết.
BA NGUYÊN NHÂN CHÍNH KHIẾN TÀU BIỂN BỊ RỈ SÉT
1. Môi trường nước biển
Nước biển chứa nhiều muối và khoáng chất, khiến quá trình ăn mòn kim loại xảy ra nhanh chóng. Muối trong nước biển là yếu tố xúc tác mạnh mẽ cho quá trình oxy hóa, biến kim loại thành các oxit kim loại như rỉ sét. Khi kim loại tiếp xúc với nước biển, ion chloride (Cl-) trong muối phá hủy lớp oxit bảo vệ trên bề mặt kim loại, tạo điều kiện cho oxy và nước tiếp cận trực tiếp với kim loại. Điều này dẫn đến việc hình thành lớp rỉ sét đỏ (Fe2O3) và các hợp chất ăn mòn khác.
2. Độ ẩm cao
Môi trường biển có độ ẩm cao do sự bay hơi của nước biển và sự tồn tại của hơi nước trong không khí. Độ ẩm cao kết hợp với không khí mặn tạo ra điều kiện hoàn hảo cho quá trình ăn mòn. Hơi nước chứa muối bám vào bề mặt kim loại của tàu, ngưng tụ và tạo ra các giọt nước nhỏ li ti. Các giọt nước này, với nồng độ muối cao, là tác nhân chính gây ra ăn mòn điện hóa học, dẫn đến rỉ sét nhanh chóng. Sự có mặt liên tục của nước và muối trong không khí biển làm gia tăng tốc độ rỉ sét của kim loại.
3. Ma sát và va đập
Tàu biển thường xuyên phải chịu nhiều va đập và ma sát trong quá trình vận hành, nhất là khi tàu cập bến hoặc trong quá trình hoạt động hàng hải. Những tác động cơ học này gây ra trầy xước và hư hỏng bề mặt bảo vệ của tàu, như lớp sơn hoặc lớp phủ bảo vệ khác. Khi lớp bảo vệ này bị tổn thương, kim loại bên dưới bị lộ ra và tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố ăn mòn trong môi trường biển. Điều này làm tăng nguy cơ rỉ sét và hư hỏng cấu trúc tàu.
CÁCH CHỐNG RỈ TÀU BIỂN HIỆU QUẢ NHẤT HIỆN NAY
1. Sử dụng sơn Epoxy
Sơn Epoxy được biết đến là loại sơn chuyên sử dụng trong các môi trường khắc nghiệt như máy móc công nghiệp, bồn bể hóa chất và tàu biển với khả năng chống rỉ tuyệt vời nhờ tính chất hóa học đặc biệt của nó. Khi được áp dụng lên bề mặt kim loại của tàu biển, sơn Epoxy tạo ra một lớp màng bảo vệ cứng cáp, ngăn chặn sự tiếp xúc của kim loại với nước biển và các yếu tố ăn mòn khác. Đặc điểm nổi bật của sơn Epoxy là:
- Chống thấm nước: Sơn Epoxy tạo ra một lớp phủ không thấm nước, ngăn ngừa nước biển xâm nhập vào kim loại bên dưới.
- Chịu được tác động mạnh: Với độ bám dính cao, lớp sơn Epoxy rất bền và có thể chịu được các va đập, mài mòn trong quá trình tàu di chuyển, bảo vệ lớp kim loại khỏi hư hỏng.
- Bền bỉ trong môi trường khắc nghiệt: Epoxy có khả năng chống lại hóa chất và môi trường khắc nghiệt của biển, kéo dài tuổi thọ cho tàu.
2. Sử dụng phương pháp bảo vệ kim loại bằng điện hóa
Bảo vệ kim loại bằng phương pháp điện hóa là kỹ thuật sử dụng một kim loại mạnh hơn để bảo vệ kim loại yếu hơn khỏi bị rỉ sét và ăn mòn. Đây là một cách rất hiệu quả để bảo vệ tàu biển và các công trình kim loại khác khỏi bị hư hỏng do các yếu tố môi trường.
Nguyên lý cơ bản: Khi kim loại tiếp xúc với môi trường như nước biển, quá trình ăn mòn xảy ra. Để ngăn chặn điều này, người ta gắn một tấm kim loại khác (thường là kẽm) vào kim loại cần bảo vệ. Kẽm là một kim loại mạnh hơn và sẽ bị ăn mòn trước thay cho kim loại chính. Quá trình này được gọi là bảo vệ catốt.
Một số ứng dụng thực tế:
- Gắn tấm kẽm vào vỏ tàu: Tấm kẽm được gắn vào vỏ tàu biển. Kẽm sẽ bị ăn mòn thay cho thép của vỏ tàu, bảo vệ thép khỏi bị rỉ sét.
- Sử dụng thép mạ kẽm: Một cách khác là phủ một lớp kẽm lên bề mặt thép (gọi là thép mạ kẽm). Lớp kẽm này sẽ bị ăn mòn trước, giữ cho thép bên dưới không bị rỉ sét.
3. Bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ là một biện pháp quan trọng để duy trì hiệu quả của các lớp bảo vệ chống rỉ:
- Kiểm tra thường xuyên: Thường xuyên kiểm tra bề mặt tàu để phát hiện sớm các vết trầy xước, hư hỏng hoặc bất kỳ dấu hiệu nào của rỉ sét.
- Sửa chữa kịp thời: Ngay khi phát hiện các vết trầy xước hoặc hư hỏng nhỏ, cần tiến hành sửa chữa ngay để ngăn chặn sự lan rộng của rỉ sét. Điều này bao gồm việc làm sạch bề mặt, tái áp dụng sơn Epoxy hoặc các lớp bảo vệ khác.
- Bảo dưỡng lớp sơn: Định kỳ làm mới lớp sơn Epoxy để duy trì lớp bảo vệ hiệu quả. Việc tái áp dụng sơn định kỳ giúp tăng cường độ bền của lớp bảo vệ, chống lại các yếu tố môi trường gây hại.
Việc bảo vệ tàu biển khỏi rỉ sét cần được thực hiện thường xuyên, điều này không chỉ là bảo vệ tài sản mà còn là bảo vệ an toàn trên hành trình vượt biển.
Nếu bạn cần tư vấn thêm về dòng sơn Epoxy của SONZO hãy liên hệ ngay thông tin bên dưới, SONZO luôn sẵn lòng tư vấn và phục vụ bạn!
--------------------
Công Ty Cổ Phần Thương Mại Sản Xuất SONZO VN
Nhà Máy: 15/9a An Phú Đông 25, KP3, Phường An Phú Đông, Quận 12, Tp HCM.
Hotline: 0909 757 155 Mr Toàn - 0909 486 155 Ms Nga
Tell-Fax: (028) 6680 2939
Email: sonzo.vn@gmail.com
Website: www.sonzo.vn
- CÁC NGUYÊN NHÂN MÀNG LÀM SƠN BỊ NHÁM CÁT & CÁCH KHẮC PHỤC
- LỢI ÍCH SỬ DỤNG SƠN EPOXY CHO BỒN BỂ HÓA CHẤT
- BÍ QUYẾT CHỌN MÀU SƠN CỬA THU HÚT TÀI LỘC VÀ NHỮNG MÀU KỴ CẦN TRÁNH
- SƠN SẮT MẠ KẼM VÀ NHỮNG LƯU Ý KHI SỬ DỤNG
- SƠN LÓT KẼM LÀ GÌ? TẠI SAO NÊN DÙNG SƠN LÓT KẼM?
- HƯỚNG DẪN CHI TIẾT QUY TRÌNH SƠN SẮT MẠ KẼM
- MẸO BẢO QUẢN VÀ SỬ DỤNG SƠN EPOXY ĐẠT TUỔI THỌ CAO
- Thông Báo lịch nghĩ Tết Dương Lịch 2024
- Nên Chọn Sơn Đen Mờ 50 hay Đen Mờ 100
- làm thế nào để sơn không bị chảy